HOẠT ĐỘNG TRÊN KỆ MÙA GIÁNG SINH

HOẠT ĐỘNG TRÊN KỆ MÙA GIÁNG SINH

Trước khi mua hoặc tự làm giáo cụ/ hoạt động trên kệ cho con thì điều đầu tiên cần làm luôn là quan sát trẻ. Một khi đã quan sát được sở thích và nhu cầu của bé, bạn có thể thiết lập hoạt động trên kệ tương ứng để đáp ứng được nhu cầu của con. Hãy nhớ rằng luôn luôn “đi” theo con của bạn (bé chính là người dẫn dắt). Dưới đây tôi sẽ giới thiệu một số hoạt động/ giáo cụ theo chủ đề Giáng sinh tôi đã chuẩn bị cho con gái dựa trên sở thích và nhu cầu của các con. Hy vọng bạn sẽ thích và thấy hữu ích, cũng như truyền cảm hứng cho con bạn.
 
Gài nút phụ kiện trang trí cây thông Noel
Tôi quan sát thấy bé lớn cố gắng mở các nút quần áo trên bộ pijama. Con bắt đầu mân mê những cái cúc áo trên đồ mình và cả trên quần áo của người khác. Kỹ năng vận động tinh của con vô cùng tốt, nên tôi quyết định chuẩn bị cho con một bộ giáo cụ với hoạt động gài nút. Rất dễ để thực hiện, tôi khâu một vài cái nút lên cây thông Noel bằng vải nỉ, đồng thời cắt một số đồ trang trí cũng bằng vải nỉ luôn có khoét sẵn lỗ. Ngay trong lần đầu tiên nhìn thấy, con gái tôi ngay lập tức lấy xuống từ kệ và bắt đầu gài nút đồ trang trí vào cây thông.

 

Cây thông Noel pom pom

Công cụ yêu thích hiện giờ của con gái tôi là cái nhíp. Để kết hợp ‘tình yêu’ dành cho cái nhíp với sở thích sắp xếp cũng như đặt đồ vật ở một nơi cụ thể của con, tôi đã chuẩn bị hoạt động Cây thông Noel Pom Pom. Rất đơn giản luôn, không không cần phải mua thêm thứ gì cả vì mọi thứ đã có sẵn ở nhà. (Nói nhỏ: những cục pom pom đỏ hoàn hảo cho tất cả các mùa luôn - từng được dùng làm hoa, quả táo, và giờ là phụ kiện trang trí Giáng sinh! Bảy quả pom pom này được sử dụng quanh năm).

 

Xâu chuỗi Chuông giáng sinh

Đây là một hoạt đông đơn giản nữa là thành quả làm ra có thể dùng được trong cả mùa Giáng sinh! Sau khi bé thực hiện xong hoạt động xâu chuỗi, bạn có thể quấn lại thành cái lục lạc và dùng trong các bài hát Giáng sinh, hoặc tháo rời ra vào buổi tối để bé thực hiện lại vào ngày hôm sau. (Hoạt động này cần mua một ít đồ, nhưng tổng lại thì chưa tới 40,000 VND. Tôi không phải là fan của thanh pipe cleaner nhưng chúng thật sự rất hữu ích khi xâu chuỗi hạt hoặc chuông Giáng sinh như trong hoạt động này - và bạn có thể làm được một cái lục lạc mang đậm không khí Giáng sinh luôn!)

 

Hoạt động chuyển trái châu Giáng sinh

Từ những trái châu nhỏ có sẵn và một khay carton đựng trứng, tôi chuẩn bị một hoạt động đơn giản đáp ứng được nhu cầu chuyển đồ vật của bé nhỏ một tuổi. Con gái út của tôi rất thích di chuyển đồ vật nên tôi đã chuẩn bị cho con hoạt động chuyển trái châu Giáng sinh, nhưng thêm một chút thử thách đó là phải tương ứng 1-1 bằng cách bổ sung thêm khay trứng carton. Với cách này, cả hai con ở hai độ tuổi khác nhau (1 tuổi và 2 tuổi rưỡi) đều có thể chơi và thực hiện một cách thích thú cũng như tập trung.

Đậy nắp các hộp quà giáng sinh
Đây là một hoạt động độc lập tuyệt vời trẻ có thể kiểm soát lỗi sai theo bản năng - nghĩa là bé phát hiện ra chỗ sai trong lúc thực hiện - vì mỗi hộp chỉ duy nhất một nắp vừa mà thôi. Chỉ cần ít thời gian để chuẩn bị nhưng niềm vui mang lại sẽ rất nhiều! Bạn cũng có thể thay đổi bằng cách đặt một số đồ vật Giáng sinh vào trong hộp!

Thả vật qua lỗ với đồ trang trí Giáng sinh
Nếu bạn quan sát thấy con đang cố gắng thả vật vào các lỗ, có thể đang con hứng thú với hoạt động Thả vật qua lỗ (Posting). Tôi quan sát thấy điều này trên bàn ăn - bé thích thú cho thức ăn vào trong cốc của mình. Để hỗ trợ cho hứng thú này của con, tôi đã làm một loạt các hoạt động trên kệ cho con thả đồ vật với cái lỗ nhỏ dần. Điều này giúp cải thiện kỹ năng, đồng thời tăng thêm thử thách để duy trì được hứng thú của con và giúp bé có thêm động lực.

Con dấu Giáng sinh
Một cách đơn giản để tự làm những con dấu chủ đề Giáng sinh là dùng xốp thủ công (craft foam). Chỉ cần cắt miếng xốp thành hình dạng mong muốn, và dùng keo dán vào một khối gỗ bất kỳ có sẵn ở nhà. Giờ thì con có thể làm những cái thiệp Giáng sinh cho gia đình và bạn bè, hoặc một bức tranh phong cảnh Giáng sinh.

 

Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ với những người bạn biết có chung hứng thú và sự quan tâm nhé. Sẽ rất tuyệt nếu bạn cũng bình luận những hoạt động/ giáo cụ nào bạn đã chuẩn bị cho con tại nhà! Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc, và chúng tôi, Góc Montessori, hy vọng bạn sẽ tận hưởng kỳ nghỉ lễ này.

 

Được viết bởi,

Góc Montessori

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận